2 PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ NƯỚC THẢI KHÁNG SINH CHỨA VÒNG BETALACTAM

2 PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ NƯỚC THẢI KHÁNG SINH CHỨA VÒNG BETALACTAM

Đối với những nhà máy sản xuất dược phẩm có chứa thành phần kháng sinh và cụ thể là Vòng β-lactam, là một họ kháng sinh rất lớn chủ yếu là penicillin, cephalosporin, carbapenems và monobactam.

Ptechcor.com

Gần như tất cả các chất kháng sinh này hoạt động bằng cách ức chế sự sinh tổng hợp thành tế bào vi khuẩn, đồng nghĩa với việc tiêu diệt vi khuẩn, vi sinh vật tiếp xúc với thành phần này. Với tính chất trên cần loại bỏ thành phần β-lactam trước khi đổ vào hệ thống xử lý nước thải chung của toàn nhà máy để đảm bảo rằng công trình xử lý vi sinh được an toàn.  

Trong nhà máy dược phẩm đạt tiêu chuẩn GMP – WHO khi sản xuất thuốc kháng sinh thì phân xưởng  Betalactam được xây dựng biệt lập với các xưởng sản xuất thành phần không kháng sinh nhằm tránh nhiễm chéo, tránh ảnh hưởng đến đối tượng tiếp xúc. Vì vậy, nước trong quá trình phát sinh được thải ra ngoài được thu gom riêng và xử lý trước khi đổ vào hệ thống xử lý chung của toàn nhà máy.

Với yêu cầu phá được vòng Beta – lactam trước khi đổ vào hệ thống xử lý chung của toàn nhà máy dự trên cơ sở lý thuyết được Ptech tổng hợp thành bảng sau:

Ptechcor.com

So sánh quá trình Fenton hoặc Peroxon, nhìn tổng thể về tính hiệu quả và kinh tế:

Ptechcor.com

Chú thích: 

  • Dưới 20oC, tốc độ phản ứng tăng khi nhiệt độ tăng.
  • Trên 50oC, tốc độ phản ứng giảm khi nhiệt độ tăng do sự phân hủy H2O2.
  • Do tác dụng oxy hóa cực mạnh của *HO so với các tác nhân diệt khuẩn truyền thống (các hợp chất của clo) nên ngoài khả năng tiêu diệt triệt để các vi khuẩn thông thường, chúng còn có thể tiêu diệt các tế bào vi khuẩn và virus gây bệnh mà clo không thể diệt nổi.
  • Một số anion vô cơ thường gặp trong nước thải là những ion cacbonat (CO32-), bicacbonat (HCO3-), Clorua (Cl-) sẽ tóm bắt các gốc hydroxyl *HO làm hao tổn số lượng gốc hydroxyl, giảm mất khả năng phản ứng oxi hóa. Các ion Clorua, cacbonat và bicacbonat thường có ảnh hưởng đến phản ứng nhiều nhất, trong khi đó các ion Sulphat, photphat và nitrat thường có ảnh hưởng ở mức độ thấp.

Tùy vào từng trường hợp cụ thể để chúng ta đưa ra từng giải pháp nhất định.

Ngày 23/03/2017 Công ty Ptech đã vinh dự được nhà máy CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ NANO HỢP NHẤT APA cho phép khởi công xây dựng trạm xử lý nước thải với tính chất kháng sinh chưa vòng Beta – lactam bằng công nghệ Peroxon.

Với quy trình công nghệ:

ptechcor.com
SƠ ĐỒ HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI XƯỞNG BETALACTAM

Hình ảnh đổ bê tông trực tiếp từ công trường.

Ptechcor.com

Cập nhật...